top of page

Steve Jobs: Lối sống “đơn giản” nhưng không “đơn điệu” | The Highball Story

Steve Jobs, người đàn ông “Táo” bạo nhất trong thế giới công nghệ, khởi nguồn từ một gara nhỏ, Jobs không chỉ xây dựng Apple thành một tập đoàn công nghệ toàn cầu trị giá tỷ đô, mà còn mở ra những kỷ nguyên đột phá trong thị trường điện tử tiêu dùng. Dù Jobs đã rời xa cõi thế, triết lý sống và làm việc của ông vẫn là kim chỉ nam cho vô số người.


Đặc biệt, chính lối sống tối giản và tập trung vào giá trị cốt lõi của Jobs trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ và thiết thực cho những người đàn ông tại Highball Việt Nam.


Hôm nay, cùng The Highball tìm hiểu lối sống tối giản ấy đã làm nên huyền thoại Steve Jobs. Chúng ta sẽ khám phá cách người đàn ông với hình ảnh kinh điển: chiếc áo cổ lọ màu đen, quần jeans Levi’s và giày New Balance, đã biến sự giản dị này thành triết lý sống, làm việc, và từ đó tạo nên những sản phẩm "Táo" bạo nhất lịch sử công nghệ.



ree


Hành trình định hình triết lý sống “đơn giản” của Steve Jobs


Ở tuổi 19, để đi tìm câu trả lời: Mình là ai? Mình nên làm gì trong cuộc đời này? Jobs quyết định bỏ học, sang Ấn Độ để trải nghiệm những khóa tu khổ hạnh. Ở đây, ông đã bị thu hút bởi phương pháp Thiền Zen – một nhánh Phật giáo Nhật Bản coi trọng sự tĩnh lặng, tập trung và nhìn thẳng vào bản chất sự vật.


Và sau chuyến đi Ấn Độ, Jobs đã đến trung tâm Thiền nhỏ ở Los Altos, California để tìm hiểu sâu về Thiền Zen, ông tình cờ ông gặp thiền sư Otogawa Kobun tại đó và bị hấp dẫn ngay bởi lối sống tự do, không theo khuôn mẫu truyền thống của sư.


Từ đó, Kobun trở thành người thầy tinh thần quan trọng, đồng hành cùng Jobs trong nhiều thập kỷ, từ những ngày sáng lập NeXT cho đến cả trong lễ cưới, giúp Jobs thấm nhuần tinh thần Thiền: Sống giản đơn, tập trung vào bản chất, và bỏ đi mọi thứ dư thừa.



ree


Chuyến thăm Sony đã truyền cảm hứng cho bộ đồng phục Iconic


Ở những năm 1980, trong một chuyến thăm nhà máy Sony, Steve Jobs bị ấn tượng bởi việc công nhân mặc đồng phục, và ông quyết định áp dụng điều này ở nhân viên của mình, nhưng việc làm đồng phục đã bị nhiều nhân viên Apple phản đối.


Dù ý tưởng này không thành, Jobs vẫn quyết tâm tạo ra một đồng phục riêng cho bản thân, và ông đã nhờ người bạn thân, nhà thiết kế Issey Miyake (người làm đồng phục cho Sony), tạo ra chiếc áo biểu tượng Steve Jobs.


Nhờ đó, hình ảnh chiếc áo cổ lọ màu đen, kết hợp với quần Levi’s 501 và giày New Balance, trở thành một thương hiệu cá nhân Steve Jobs, một biểu tượng vượt thời gian, và truyền cảm hứng về "đồng phục" tối giản đến nhiều tỷ phú và nhà sáng lập công nghệ như Jensen Huang, Tim Cook hay Mark Zuckerberg.


Sau khi Jobs qua đời, chiếc áo này trở thành mặt hàng được săn lùng, nhưng vì lòng tôn trọng, thương hiệu Issey Miyake đã quyết định ngừng sản xuất mẫu áo mang tính biểu tượng này.



ree


Ảnh hưởng nghệ thuật từ kiến trúc phương Tây


Chiếc iPhone đầu tiên với thiết kế đơn giản khi loại bỏ bàn phím vật lý là một sáng tạo “Táo” bạo, đã làm thay đổi ngành công nghiệp smartphone toàn cầu, đưa Apple đến một vị trí cao nhất trong thị trường trước đó. Và ít ai biết rằng, sự sáng tạo “Táo” bạo đó của Steve Jobs được cảm hứng bởi nghệ thuật và thiết kế kiến trúc “tối giản”.


Đặc biệt là Bauhaus, khi tham dự Hội nghị Thiết kế Quốc tế tại Aspen, Colorado, ông đã bị cuốn hút bở quan điểm “Less is more” – Một thiết kế tốt phải loại bỏ mọi chi tiết thừa thãi, chỉ giữ lại phần tinh túy, và quan trọng nhất. Ngoài ra, nhà kiến trúc Frank Lloyd Wright, một kiến trúc sư Mỹ huyền thoại, đã gắn liền với nơi sống của ông từ nhỏ, cũng có triết lý tương tự: Cái đẹp không nằm ở sự cầu kỳ, mà nằm ở sự hài hòa, gần gũi và phục vụ con người.


Chính những nguồn cảm hứng này đã giúp Jobs củng cố niềm tin rằng sản phẩm công nghệ cũng cần được thiết kế như kiến trúc và nghệ thuật: Đẹp nhưng không phô trương, tiện dụng nhưng không rườm rà.


Triết lý sống “Đơn giản” đã cứu Apple khỏi bờ vực phá sản


Vào năm 1985, Steve Jobs đã bị Apple sa thải. Và, trong hơn một thập kỷ không có Jobs, Apple đã trải qua những thất bại khiến doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản. Cuối cùng, ban giám đốc Apple quyết định mua NeXT - Công ty Startup của Jobs sau khi rời Apple với mục tiêu là đưa Jobs trở lại.


Năm 1997, Steve Jobs đã trở lại lãnh đạo trong một tình thế hỗn độn và rối ren của Apple. Ông đã áp dụng “tập trung vào cái cốt lõi”, cắt bỏ tới 70% sản phẩm Apple đang bán, chỉ giữ lại một vài dòng mà ông tin rằng thực sự đại diện cho “tinh hoa” – đủ sức thay đổi cục diện. Nhờ đó, Jobs đã dẫn dắt doanh nghiệp của mình vượt qua bờ vực sụp đổ, thậm chí là mở ra kỷ nguyên mới với những sản phẩm mang tính biểu tượng sau này như iMac, iPod, rồi iPhone.


Trong đời sống cá nhân cũng thế, ngôi nhà của Steve Jobs gần như trống trơn, không bàn ghế cầu kỳ, không vật dụng dư thừa, mà chỉ có một bức ảnh Einstein, một chiếc đèn Tiffany, một chiếc ghế và một chiếc giường. Jobs tin rằng: càng ít đồ, càng ít phiền toái; bớt dọn dẹp, bớt bảo trì, bớt mất thời gian.


Phân tích đồng phục Iconic của Steve Jobs


Tại Highball Việt Nam, ngoài những chiếc Iphone, Macbook hay Ipad ra thì chúng mình rất ấn tượng với chiếc áo cổ rùa đen, quần denim Levi’s 501 và đôi New Balance 991 mà Steve Jobs luôn diện lên người khi xuất hiện trước công chúng, ngay cả trên tạp chí hay báo chí. Nó đã trở thành một Iconic của riêng Steve Jobs, và truyền cảm hứng ăn mặc cho nhiều người đàn ông muốn theo đuổi phong cách tối giản nhưng không giờ lỗi thời.



Áo cổ rùa đen được tạo ra từ Issey Miyake - Nhà thiết kế tài ba với phong cách tinh tế và tối giản


Issey Miyake, một bậc thầy thiết kế thời trang có triết lý khá giống với Steve Jobs trong việc tạo ra sản vừa nghệ thuật, vừa công nghệ, vừa có tính tiện ích cao. Những bộ đồ của Miyake thường có nếp gấp để không bị nhăn và xẹp, tạo sự thoải mái khi chuyển động cho người mặc, cũng như dễ dàng đáp ứng được nhu cầu của các nhà thiết kế.


Như đã đề cập phía trên, sau lần chuyến thâm Sony tại Nhật thì Steve Jobs đã thân với Issey Miyake, và nhờ ông làm ra chiếc áo cổ rùa đen để làm chiếc áo đồng phục của riêng mình. Vậy, tại sao lại là áo cổ rùa đen mà không phải là áo khác?


Trong lần chia sẻ với Miyake để làm ra đồng phục riêng, Steve Jobs mong muốn trang phục của mình vừa mang đậm dấu ấn cá nhân, vừa có tính tiện dụng cao trong cuộc sống. Và, Miyake đã làm ra một chiếc áo cổ lọ đen, không có nếp gấp ở cổ, mang lại cảm giác thoải mái như mặc áo phông, đồng thời không nóng bức như khi mặc áo len. Thế là, chiếc áo huyền thoại này đã trở thành một di sản của Issey Miyake và một biểu tượng đặc trưng Steve Jobs - Một tỷ phú công nghệ có lối sống tối giản.



ree


Quần Levi’s 501, không màu mè nhưng lại là biểu tượng của sự bền bỉ vượt thời gian và không gian


Khi đã có áo cổ lọ đen Issey Miyake, Steve Jobs kết hợp với chiếc quần Levi’s 501. Đây là dòng quần Levi’s đầu tiên ra đời từ năm 1873, bắt đầu từ một chiếc quần lao động dành cho thợ mỏ và công nhân miền Tây nước Mỹ, với thiết kế gia cố túi bằng đinh tán kim loại, có độ bền bỉ cao, chịu được những điều kiện khắc nghiệt nhất.


Tuy nhiên, sau thời Thế chiến II đến những năm 1950, khi Marlon Brando trong The Wild One (1953) và James Dean trong Rebel Without a Cause (1955) diện quần Levi’s trên màn ảnh, khiến Levi’s 501 thành biểu tượng nổi loạn, tự do của giới trẻ, thoát khỏi hình ảnh quần lao động, trở thành tuyên ngôn thời trang của cả một thế hệ.


The Highball Việt Nam thấy rằng điều mà làm 501 trường tồn đến tận bây giờ, không nằm ở sự cầu kỳ, mà chính là thiết kế tối giản nhưng bền bỉ, không màu mè, không chi tiết thừa, chỉ tập trung vào chất lượng, sự thoải mái và công năng. Và trùng hợp, triết lý này khá giống với Steve Jobs và chiếc áo Issey Miyake ông đang mặc.


Chính vì thế, The Highball cho rằng đó là lý do mà Jobs đã chọn Levi’s 501® làm một phần trong “đồng phục” của mình. Từ những bức ảnh năm 1984, khi ông ngồi ôm chiếc máy Mac, cho đến khoảnh khắc huyền thoại năm 2007, rút chiếc iPhone đầu tiên từ túi quần, 501 luôn đồng hành cùng Jobs. Nó không chỉ là trang phục, mà còn trở thành một phần của hình ảnh ông để lại cho thế giới: giản dị, tập trung và khác biệt.


New Balance 991, biểu tượng của sự cân bằng giữa cổ điển và đổi mới công nghệ


Trong một chia sẻ từ Jim Davis - chủ New Balance trước đó, Steve Jobs đã gửi thư cho ông với lời than là ngán ngẩm những đôi giày da bóng bẩy kiểu truyền thống, ông muốn một đôi giày thể thao, thoải mái và tinh tế hơn, phù hợp nhịp sống sáng tạo của mình. Thậm chí, Jobs còn kèm theo phác thảo ý tưởng đôi giày thể thao. Và đây cũng là nền tảng để ra đời series 99X, mở màn với mẫu 990 năm 1982, đôi sneaker đắt nhất thời đó, nổi tiếng về độ bền và sự cân bằng hoàn hảo.


Trải qua nhiều cải tiến, chỉ có New Balance 991 (2001) và 992 (2006) là hai mẫu Jobs thực sự tin dùng. Những đôi giày này hội tụ đủ điều mà Jobs mong muốn trước đó: Thiết kế gọn gàng, không màu mè, công nghệ hiện đại giúp bảo vệ mắt cá chân, cùng sự thoải mái tuyệt đối để ông có thể di chuyển cả ngày.


Cách ông lựa đôi giày, cũng như cách Jobs chọn chiếc áo đen và quần Levi’s 501, cùng chung triết lý: Đơn giản, tinh tế, chất lượng và công năng.



ree



Kết luận: Lối sống “đơn giản” nhưng không “đơn điệu”


Chiếc áo cổ rùa đen của Issey Miyake, quần denim Levi’s 501 và đôi New Balance 991, tạo nên một bộ “đồng phục” biểu tượng của Steve Jobs, tuy đơn giản nhưng lại mang trong mình sự bền bỉ, tinh tế và vượt thời gian. Đến tận hôm nay, chúng vẫn được nhiều người yêu thích và săn đón, như một minh chứng rằng sự đơn giản có thể tạo nên sức hút lâu dài hơn bất kỳ thứ hào nhoáng nào.


Và, lối sống giản đơn của Steve Jobs, thừa hưởng những lớp lang văn hóa và triết lý, từ Phật giáo và Thiền Zen phương Đông đến kiến trúc và tư tưởng “Less is more” phương Tây, tất cả đã hòa quyện để hình thành nên cách sống và cách làm việc của Jobs.


Chính lối sống đó đã trở thành nền tảng cho những sản phẩm “Táo” bạo mang tính cách mạng trong công nghệ, và trở thành nguồn cảm hứng cho hàng triệu người, trong đó có The Highball Việt Nam.




Comments


bottom of page