top of page

Fido Dido - Tiếng nói cá nhân qua trung phục | The Highball Story

Updated: Jul 16

“Fido sống vì bản thân. Fido không chống lại ai cả. Fido là tuổi trẻ. Fido không có tuổi. Fido nhìn thấy mọi thứ. Fido không phán xét bất cứ điều gì. Fido vô tội. Fido có quyền năng. Fido đến từ quá khứ và tương lai.”


Các bạn còn nhớ một nhân vật “người que” màu đen từng xuất hiện trong những quảng cáo nước ngọt của 7Up vào đầu những năm 2000? Tên gọi của anh chàng vui nhộn đó là Fido Dido.


Chỉ với 15 nét vẽ đơn giản, sức ảnh hưởng của Fido Dido không chỉ dừng lại ở việc được in trên những chai nước ngọt, mà còn là một biểu tượng của nhóm văn hóa đường phố vào những năm 1980 tại New York.


Ngày nay, chúng ta đã ít nhìn thấy sự hiện diện của Fido Dido trên các phương tiện quảng cáo, nhưng sự tồn tại của linh vật này vẫn để lại dấu ấn nhất định. Là một người đam mê những tinh thần cổ điển, hãy cùng The Highball tìm hiểu về Fido Dido nhé!



ree


Ra đời trên một tờ giấy ăn


Vào đầu những năm 1980, New York đang bùng nổ với nghệ thuật tự do. Các nghệ sĩ sẽ đi bộ trên phố trong những chiếc áo sơ mi mà họ tự thiết kế riêng và sớm trở thành một phong trào trên mọi góc phố.


Giữa lúc này, họa sĩ truyện tranh Sue Rose gặp người bạn Joanna Ferrone, chủ tịch của một công ty ảnh mẫu có sẵn. Họ có một quan điểm cụ thể trong đầu rằng mọi người nên thoải mái với chính mình, có thể tìm thấy sự thư giãn, sự độc đáo trong tính cách của riêng mình và xử lý mọi tình huống bằng khiếu hài hước. Joanna muốn cùng nhau phổ biến triết lý đó gọi là "cuộc sống truyện tranh" dưới hình thức bùng nổ nghệ thuật của họ.


Năm 1985, Sue bắt đầu vẽ nguệch ngoạc trên một chiếc khăn ăn hình ảnh của một người bạn, kiêm nhà hoạt động vì AIDS. Với một cây bút và 15 nét vẽ, cô đã vẽ một bức biếm họa nhỏ về anh. Bức tranh khiến cả nhóm bật cười và Joanna ngay lập tức say mê thiết kế nhỏ bé đó.


Joanna đã mua một lượng lớn áo thun chỉ để in lụa hình ảnh của Fido Dido lên trong suốt một năm, cô xem nhân vật này đại diện cho giới nghệ thuật và người hoạt động xã hội.



ree


Fido Dido trở thành bạn của mọi nhà


Nỗ lực của cả hai đã tạo được sự chú ý của nhà thiết kế thời trang hàng đầu Hollywood bấy giờ Patricia Fields, và những chiếc áo thun Fido Dido được trưng bày rộng rãi. Cả Sue và Joanna đều được cho ra mắt sách truyện riêng kể về đại gia đình của Fido Dido.


Joanna và Sue thành lập công ty Fido Inc. và phân phối hình ảnh nhân vật này trên toàn thế giới bởi các công ty khác nhau trên vô số mặt hàng từ áo sơ mi, quần, giày, đồng hồ, cốc, khăn tắm, búp bê,... Fido Dido đã trở thành một hiện tượng bên ngoài thành phố New York, thậm chí từng có một cuộc thi để tìm xem ai giống Fido Dido nhất. 


Hãng nước ngọt PepsiCo đã tiếp cận với cả hai vào năm 1988 để đưa hình ảnh Fido Dido làm linh vật cho thương hiệu nước ngọt 7Up. Hợp đồng được ký ban đầu chỉ có thời hạn 5 năm, nhưng vì sự tôn trọng mà thương hiệu đã dành cho nhân vật, mối hợp tác vẫn còn ký kết đến ngày nay. Bên cạnh 7Up, Fido Dido có xuất hiện trên hai loại nước ngọt khác là Slice và Fruko.


Trong những năm gần đây, tác giả Sue Rose dường như đã từ bỏ vai trò là họa sĩ và Fido được một người khác vẽ. Nhân vật đã được thiết kế lại để phù hợp hơn với xu hướng thời trang, mặc quần nỉ và áo sơ mi dài tay bên trong chiếc áo crop top mang tính biểu tượng của mình.


Bước sang năm 2025, Fido Dido chỉ mới 40 tuổi, sự nghiệp của anh giờ đang bước sang trang mới ở Ấn Độ khi đại diện cho đồng tiền ảo và app thanh toán. Không còn quá nổi tiếng như trong thời kì đỉnh cao, nhưng nhiều người vẫn còn kí ức của một chàng người que hài hước trong các quảng cáo 7Up.



ree


Sức hấp dẫn về mặt thời trang


Một điều đáng nói là Fido Dido nổi lên giữa thời kỳ của áo thun tự in ấn đang bùng nổ ở New York và vẫn còn phát triển đến ngày nay. Văn hóa tự in ấn quần áo là một cách để các ca sĩ và họa sĩ tự do có thể quảng bá chính mình trong cộng đồng và dễ dàng sở hữu vì giá thành rẻ. Trong những năm 1990, Fido Dido vẫn được chiếm sóng nhiều nếu so với các áo thun của các linh vật hay họa sĩ khác cùng thời.


Chỉ riêng thương hiệu quần áo Fido Dido của Joanna và Sue đứng sau đã tạo nên một khối tài sản kếch xù trong nhiều năm qua. Trên các sàn như eBay, Grailed, Mercari, hoặc Depop, áo thun chính hãng mà Fido Dido hợp tác với 7Up có giá trị sưu tập cao, tuỳ tình trạng và độ hiếm vì gần như không còn tái bản.


Những năm gần đây cũng chứng kiến sự phục hưng của Fido Dido trong thương mại, đặc biệt các phiên bản lon nước ngọt vintage của 7Up. Năm 2018, thương hiệu thời trang Pháp, Etudes Studio ra mắt BST in hình Fido Dido nhân dịp nhân vật bước sang tuổi 30. Mùa hè 2023, thương hiệu thời trang đường phố Octopus của Ý kết hợp với 7UP tung ra BST Fido Dido của riêng mình.



ree


Tuổi đời của Fido Dido chưa quá “già” so với các nhân vật Đại chúng nổi tiếng khác, nhưng sự ra đời của anh vẫn tạo được sức ảnh hưởng nhất định trong thế hệ những năm 1990. Anh hiện thân cho một triết lý sống thoải mái, trung thực với bản thân – điều mà bất kỳ ai trong chúng ta theo đuổi. Sự trở lại của Fido Dido trong thời trang, quảng cáo, và văn hóa sưu tầm không chỉ là cơn sốt retro đơn thuần, mà còn là một lời nhắc nhở rằng cái “chất” cá nhân khi được thể hiện đúng cách sẽ không bao giờ lỗi thời.





Comments


  • Facebook
  • Threads
  • Instagram

The Highball

(+84) 93 872 0737

thehighball.vn@gmail.com

© 2023 by The Highball

Contact

Thanks for submitting!

bottom of page