top of page

Nakamura Hiroki - Thiết kế cổ điển cho tương lai | The Highball Story

Nhật Bản nổi tiếng với những thương hiệu thời trang đường phố không quá hầm hố nhưng tạo được sự thoải mái và giản dị cho người mặc chúng. Những nhà thiết kế Nhật Bản không chỉ sáng tạo ra quần áo, mà ở đó còn có một chiều sâu về câu chuyện lịch sử lẫn văn hóa có thể đi qua được tính bất biến của thời gian. 


Xây dựng một viễn cảnh thời trang cổ điển cho tương lai là những gì mà Nakamura Hiroki đang làm với thương hiệu visvim. Một thương hiệu tạo được một lượng người đam mê thời trang thủ công nhiệt thành trong hơn 20 năm qua. Thương hiệu tạo dấu ấn với những thiết kế pha trộn văn hóa địa phương lâu đời của Nhật Bản và nhiều dân tộc khác trên thế giới.


Cả thương hiệu visvim và nhà sáng lập Nakamura Hiroki đều có rất nhiều thứ để kể về quần áo. The Highball sẽ cố gắng cô đọng lại những chất liệu và lý tưởng khiến cho visvim trở nên khác biệt trong cộng đồng.



ree


Hành trình của Nakamura Hiroki


Sinh ra ở vùng nông thôn thuộc tình Kofu, Nhật Bản, thời thơ ấu của Nakamura Hiroki được cha mẹ cho đi du lịch khắp thế giới. Chuyến hành trình đưa gia đình đến Alaska, nơi anh dành những năm tháng tuổi thiếu niên để trượt tuyết, ngắm cá voi và đắm mình vào thế giới tự nhiên hoang dã.


Khi còn nhỏ, anh là một đứa trẻ thích tự tay làm mọi thứ và thích vẽ vời. Nakamura bắt đầu sự nghiệp thiết kế tại Burton Snowboards, một cửa hàng sản xuất ván trượt tuyết tập trung vào tính bền và tiện dụng. Nhưng anh không xem đây là thời trang, mà chỉ là mình đang làm một thứ gì đó thú vị trong 8 năm.


Vì đam mê với đồ cổ điển như trang phục lao động Mỹ và đồ thủ công, anh đã lập ra thương hiệu visvim vào năm 2000. Trọng tâm chính của anh vẫn là trang phục tiện dụng có thể mặc thường ngày cho nam giới, nên phong cách có thể giống đồ quân đội, đồ thể thao hoặc đồ du lịch.


Trong quá trình phát triển, Nakamura Hiroki bị thu hút bởi chất liệu hữu cơ là thuốc nhuộm tự nhiên, và mọi thứ đều được làm bằng tay một cách thủ công. Vì như vậy, người dùng cầm sản phẩm lên có thể cảm nhận được tính cách cá nhân của người tạo ra nó, hơn là việc sản xuất theo dây chuyền và mọi thứ đều giống nhau. Triết lý không hoàn hảo wabi-sabi cũng là tinh thần chính mà Nakamura đưa vào tác phẩm, vì kết quả của thuốc nhuộm tự nhiên sẽ luôn khác nhau.


Bắt đầu từ những món đồ lấy cảm hứng từ phong cách Americana của Mỹ và thời trang Edo của Nhật, Nakamura hiện vẫn đi khắp thế giới để tìm kiếm các chất liệu cổ điển của nhiều dân tộc khác nhau và phát triển cho visvim. Người ta thường thấy anh cùng vợ mình xách theo vali rỗng để sưu tầm chất liệu ở các cuộc triển lãm trên khắp thế giới.



ree


Chất liệu tạo nên visvim


Như đã đề cập ở trên, Nakamura Hiroki không chỉ tìm kiếm chất liệu, mà anh còn thực sự nghiên cứu câu chuyện về nơi đã sản sinh ra chất liệu hay kĩ thuật làm quần áo của nơi đó. Để đọc thêm các tài liệu này, trang chủ của visvim cũng được đầu tư thêm một mục các bài nghiên cứu của chính Nakamura Hiroki.


visvim khởi đầu bằng sản phẩm giày dép. BST giày FBT là một phiên bản hiện đại của giày moccasin của người Mỹ bản địa nhưng có đế ngoài là giày thể thao. Dép sandal Visvim Christo được lấy cảm hứng từ vợ chồng nghệ sĩ sắp đặt cùng tên và có cấu trúc quấn quanh bàn chân tương tự như những tòa nhà được nghệ sĩ Christo thiết kế.


Trong những năm gần đây, Nakamura cho ra mắt các đôi giày FBT mới lấy cảm hứng từ người Ainu là một trong những bộ tộc lâu đời nhất ở Nhật Bản. Anh thậm chí còn làm một bài nghiên cứu xã hội dành cho người Ainu để Nhật Bản không quên mất văn hóa và các kĩ thuật thời trang từng bị gạt ngoài lề của người Ainu.


Khi nói về những sản phẩm denim, Nakamura vẫn giữ tính bền bỉ, nhưng tiếp cận theo một cách khác. Vì vậy, anh chọn thiết kế từ sợi trở lên bằng cách đan xen tất cả các loại vải thô khác nhau để tạo ra vải denim không đồng đều. Việc chia vải denim thành những mảnh nhỏ và tái tạo lại giống như việc tạo ra một tác phẩm điêu khắc, nên các sản phẩm denim đều được đặt tên là "điêu khắc xã hội". Để đáp ứng được chất liệu lụa denim, Nakamura đã tìm đến khu vực Tango thuộc phía Bắc Kyoto, một nơi đã lưu giữ truyền thống dệt lụa hơn 1000 năm. 



ree


Tính wabi-sabi cũng được Nakamura lựa chọn qua những loại thuốc nhuộm hữu cơ bao gồm nhuộm chàm tự nhiên, nhuộm sugme dyp và cochineal. Bằng cách sử dụng thuốc nhuộm tự nhiên chứa các loại vi khuẩn và không thể kiểm soát kết quả hoàn toàn, các sản phẩm có đặc điểm là sự thay đổi và không cái nào giống cái nào.


Đặc biệt, phương pháp nhuộm bùn Amami Oshima theo truyền thống được sử dụng để nhuộm kimono. Nakamura đã đến vùng đảo Amami, ngoài khơi Kyushu, để nhuộm bùn những chiếc áo khoác bomber và giày của visvim ngoài ruộng lúa. Màu sắc nâu sẫm được tạo ra từ các khoáng chất sắt tìm thấy trong loại bùn sinh ra núi lửa. Hiện nay, mọi người có thể bắt gặp hàng trăm chiếc áo khoác của visvim nhuộm bùn ở cánh đồng trên đảo Amami.


Cuối cùng, các mặt bằng cửa hàng visvim được lựa chọn cũng là những tòa nhà cũ ở khắp nơi trên thế giới, truyền tải tinh thần cổ điển một cách triệt để. Không gian cửa hàng cũng mang màu sắc của một phòng trưng bày và các bộ trang phục thường ở trong lồng kính như thể chúng là đồ cổ của viện bảo tàng mà bạn có thể mở ra và sở hữu được.



ree


Ai sẽ mặc đồ của visvim?


Sự thật thì đồ của visvim rất mắc, ngang hàng với các thương hiệu thời trang xa xỉ, mức độ bền của nó cũng tầm gần 10 năm đổ lên. Tuy nhiên, Nakamura chưa bao giờ có ý định đưa visvim lên tầm thương hiệu xa xỉ, cái mác mắc tiền vẫn đến từ chất lượng sản phẩm, thủ công và câu chuyện văn hóa mà visvim có thể kể.


Bản thân Nakamura Hiroki có thể không phải là một người mạo hiểm về thiết kế như các đồng nghiệp cùng thời là Issey Miyake và Yohji Yamamoto, nhưng người hâm mộ xem visvim là một thương hiệu đỉnh cao của thời trang đường phố đương đại, nhấn mạnh sự tinh tế về mặt hình ảnh và chất liệu sản phẩm.


Có rất nhiều người nổi tiếng mặc đồ của visvim từ những ngôi sao Kpop có gu như RM của BTS đến các rapper Mỹ như A$AP Rocky hay Mos Def, ca sĩ Rihanna,... Đặc biệt nhất là ngôi sao nhạc rock Eric Clapton chỉ chọn visvim là một trong hai thương hiệu thời trang duy nhất ông mặc hiện tại.



ree


visvim là một thương hiệu có thể kéo người mua vào những câu chuyện lịch sử và văn hóa của thời trang, cũng như thu hút được công chúng vào các mặt hàng thủ công được chăm chút tỉ mỉ. Không biết được thời trang của 100 năm nữa sẽ ra sao, nhưng lý tưởng của visvim chắc chắn sẽ được truyền đạt lâu dài như cách Nakamura Hiroki muốn mở ra nét cổ điển của thời trang tương lai.




Comments


  • Facebook
  • Threads
  • Instagram

The Highball

(+84) 93 872 0737

thehighball.vn@gmail.com

© 2023 by The Highball

Contact

Thanks for submitting!

bottom of page