Bleu de Travail - Vì sao áo khoác lao động chưa hết thời? | The Highball Story
- Hải Quân
- 6 days ago
- 6 min read
Một chiếc áo khoác màu xanh biển với ba chiếc túi đang được mặc rất nhiều bởi những người nổi tiếng. Thoạt nhìn có vẻ đơn giản, nhưng nó chứa một câu chuyện lịch sử rất dài từ những người lao động thế kỉ trước đến những thương hiệu thời trang xa xỉ.
Không quá khó để bắt gặp một chiếc áo khoác lao động màu xanh trong các cửa hàng từ trung lưu đến thượng lưu, cũng như sàn diễn thời trang. Chiếc áo khoác này đã được Brooklyn Beckham và Harry Styles mặc nó gần đây.
Để thuận tiện cho việc tìm kiếm và sở hữu, “bleu de travail” là từ khóa dễ dàng nhất để bạn tìm kiếm trang phục này trên mạng. Cùng The Highball tìm hiểu về màu xanh quyến rũ của chiếc áo này nhé!

Lịch sử
Cũng như Levi's, thời kỳ hoàng kim của quần áo bảo hộ lao động Pháp bắt đầu từ giữa những năm 1800 và kéo dài đến tận những năm 1950, khi nền kinh tế tiêu dùng và việc thuê ngoài dần làm giảm giá trị và chất lượng sản phẩm. Không giống như Levi's, với rất nhiều thương hiệu tự tạo ra những phiên bản kinh điển của riêng mình qua nhiều thập kỷ, việc xác định niên đại và phân loại các loại quần bảo hộ lao động khác nhau rất khó khăn.
Một số sử gia cho rằng người Pháp đã phát minh ra áo khoác lao động (nhưng nó cũng tồn tại ở rất nhiều nước Châu Âu khác), những có thể chắc chắn rằng những người lao động Pháp đã hoàn thiện kiểu dáng thiết kế.
Trước đây, hầu hết mọi người đều mặc cùng một kiểu trang phục khi đi làm và ở nhà, không có nhiều khác biệt giữa trang phục ở nhà và ở nơi làm việc, vì hầu hết đều là nông dân. Nhưng sự ra đời của máy móc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp và nhu cầu trang phục lao động gia tăng. Thế hệ trang phục lao động mới phải bảo vệ người lao động, thoải mái và tiện dụng khi làm việc, bền bỉ và dễ sửa, quan trọng nhất là phải rẻ tiền.
Năm 1844, xưởng may Adolphe Lafont được cho là đã tạo ra chiếc áo Bleu de Travail đầu tiên với thiết kế gồm: áo khoác da lộn cotton xanh không lót, cổ áo tròn, không ve áo, 4-5 nút phía trước, 2 túi lớn phía trước đựng dụng cụ, một túi ngực đựng sổ tay và thuốc lá, một túi bên trong đựng đồ dùng cá nhân. Tất cả đều được may nổi để dễ sửa.
Đặc biệt, chiếc áo cổ điển được làm từ vải moleskin cotton, hoàn hảo làm lớp bảo vệ công nhân. Được dệt rất chặt nên gần như nó chắn được gió và mưa. Nhiều người ưa chuộng moleskin vì lông sắc nhọn của động vật không thể xuyên qua và chắn được tia lửa của thợ hàn. Moleskin cũng ấm hơn so với độ dày của nó, nhưng vẫn có thể thoáng khí. Và không kém phần quan trọng, nó cực kỳ bền - đó là lý do tại sao những chiếc Bleu de Travail cổ điển thường được tìm thấy trong tình trạng tốt mặc dù đã được sử dụng hàng ngày trong quá khứ.

Tại sao lại màu xanh?
Chiếc áo Bleu de Travail cổ điển ban đầu thực ra không phải màu xanh lam, mà là màu xám đậm hoặc đen. Cho đến những năm 1700, thuốc nhuộm vải xanh lam thường được làm từ gỗ cây sồi, cây chàm hoặc khoáng chất lapis lazuli và rất đắt tiền. Trong một thời gian dài, màu xanh lam chỉ dành riêng cho giới quý tộc và hoàng gia.
Nhưng vào khoảng năm 1714, các nhà hóa học phát hiện ra thuốc nhuộm màu xanh Phổ và sản xuất ra thị trường. Màu xanh mới này rẻ hơn nhiều và dễ bảo quản. Quân đội Pháp đã sử dụng thuốc nhuộm xanh cho quân phục của họ từ giữa những năm 1800, khoảng thời gian mà nông dân và công nhân bắt đầu mặc những bộ trang phục trông giống như áo khoác lao động hiện đại. Cuối cùng, nó cũng trở thành màu sắc của lực lượng lao động công nghiệp đang phát triển và những phiên bản đầu tiên của Bleu de Travail đã ra đời.
Một thời gian sau, xanh hydron ra đời thậm chí còn rẻ hơn và bền hơn, ít bị mài mòn, phai màu hay bị tẩy trắng. Đến những năm 1900, chiếc Bleu de Travail màu xanh hydron đã trở thành tiêu chuẩn cho trang phục lao động ở Pháp và là một phần bản sắc của tầng lớp lao động. Công nhân mặc đồ xanh, quản lý và giám sát mặc đồ trắng hoặc đen. Thêm vào đó, cụm từ "blue collar" (cổ áo xanh) để chỉ người lao động vẫn còn tồn tại đến ngày nay, trái ngược với "white collar" (cổ áo trắng) dùng để chỉ nhân viên văn phòng.
Màu xanh lam cũng đại diện cho giai cấp, những người ở vị trí thấp nhất (người lao động) mặc màu xanh lam đậm. Nhưng vào năm 1968, cuộc nổi dậy ở Paris, những sinh viên trẻ thuộc tầng lớp trung lưu đã khoác lên chiếc áo Bleu de Travail để thể hiện sự đoàn kết với giai cấp công nhân. Từ đó, màu xanh của chiếc áo đã trở thành một biểu tượng tự hào và đẹp đẽ của những anh hùng công nghiệp Pháp.

Sự bùng nổ trở lại
Bill Cunningham, một nhiếp ảnh gia người Mỹ, người đầu tiên giới thiệu chiếc áo khoác xanh của Pháp đến nước Mỹ. Tương truyền rằng nhiếp ảnh gia thời trang của tờ New York Times đã tìm thấy chiếc áo khoác xanh đầu tiên của mình tại một khu chợ trời ở Paris và biến nó thành thương hiệu khi ông xuất hiện. Cunningham đánh giá cao chiếc áo khoác này vì nó rộng rãi, tiện dụng và có rất nhiều túi để đựng phim của ông hoặc bất cứ thứ gì.
Ở Anh, phát thanh viên Monty Don cũng tạo ra cơn sốt khi mặc chiếc áo xanh trong chương trình làm vườn của riêng mình. Phong cách của ông nổi tiếng đến mức những người ở Anh tìm mua những trang phục Don mặc khi làm vườn.
Mặc dù có những đánh giá trái chiều, nhiều nhà thiết kế khác đã cách tân chiếc áo cổ điển. Tate hợp tác với thương hiệu thời trang đường phố London Lazy Oaf với thiết kế màu chàm sáng cùng các chi tiết được thêu lòe loẹt. "Chor" của Adidas là một chiếc áo khoác màu đỏ tía với logo thương hiệu đồ thể thao ở mặt sau. Ngay cả các nhà sản xuất bia cũng đang tham gia, với việc Guinness hợp tác với Native Denims: thân áo màu trắng ngà với các nút tối màu có lẽ được cho là để phản ánh màu sắc của loại bia cực kỳ phổ biến của họ…
Nhưng sự phổ biến của trang phục lao động mà tầng lớp trung lưu hiện đại đã tách chúng ra khỏi bối cảnh lịch sử của những người lao động chân tay. Ngược lại, chúng ta vẫn có thể tìm kiếm những chiếc áo xanh lam cổ điển để mặc vì độ bền cũng như tiếp nối những cá nhân không tên đã từng mặc chúng trong quá khứ. Chiếc áo khoác xanh còn được ưa chuộng đến ngày nay vì nó chưa mất đi sự tiện dụng của một chiếc áo khoác lao động. Có lẽ sẽ rất khó chịu khi trang phục bạn mặc lại không có chiếc túi nào nhỉ?

Như bạn có thể thấy, nhiều thương hiệu ngày nay chúng ta mặc có nguồn gốc từ trang phục lao động ngày xưa. Sự cải tiến và thời trang hóa phần nào khiến một trong số chúng mất dần đi sự thoải mái và bền bỉ với thời gian. Sự trỗi dậy của bleu de travail trong những năm gần đây cũng là một minh chứng cho sức sống lâu dài của thời trang thế kỉ trước và câu chuyện lịch sử mà nó mang lại, cũng như là điều thu hút của việc săn đồ cũ.
Comments