top of page

Lăng kính thế giới qua nhân vật Tintin | The Highball Story


Có lẽ trong tuổi thơ của nhiều người, nhân vật Tintin đã xuất hiện trong các cuộc phiêu lưu và phá án các vụ bí ẩn. Tính đến năm 2025, Tintin sẽ tròn 96 tuổi.


Được dịch qua hơn 70 ngôn ngữ, nhà thám hiểm Tintin đã trở thành nhân vật nổi tiếng thứ 2 thế giới sau cao bồi Lucky Luke. Chàng thám tử này đã trải qua nhiều giai đoạn biến đổi của lịch sử và chính trị, những chi tiết đã bị sửa đổi rất nhiều trong các phiên bản Tintin mới hiện tại.


Hãy cùng The Highball nhìn lại một lịch sử đầy biến động của Tintin trước khi trở thành một biểu tượng như hôm nay, cũng như cách mà xã hội soi chiếu nhân vật này qua từng thời kỳ nhé!



ree


Sự ra đời của Tintin


Tác giả Georges Prosper Remi người Bỉ, bút danh Hergé, đã tạo ra nhân vật Tintin khi thực hiện một phụ chương cho tạp chí vào năm 1928. Phong cách vẽ gọn gàng và sạch sẽ của ông đã tạo được một sự chú ý trong cộng đồng truyện tranh Châu Âu bấy giờ.


Tintin xuất hiện là một phóng viên trẻ thích đi thám hiểm, tham gia vào các vụ án nguy hiểm mà anh ta phải hành động giúp đỡ. Đây là một nhân vật thông minh, việc Hergé không viết câu chuyện quá khứ và tính cách trung lập cho phép phản ánh mặt tối, điên rồ và liều lĩnh xung quanh anh ta. 


Đồng hành với Tintin là chú chó lông xù Snowy, giáo sư Cuthbert Calculus và thuyền trưởng Archibald Haddock. Lòng nhân đạo thô lỗ và sự mỉa mai của thuyền trưởng Haddock đóng vai trò tương phản với chủ nghĩa anh hùng một chiều của Tintin; ông ta luôn bình luận khô khan bất cứ khi nào cậu phóng viên trẻ nghĩ xa vời.


Tổng cộng 24 số truyện tranh của Tintin đã được phát hành cho đến khi Hergé qua đời. Mỗi câu chuyện của Tintin là một chuyến hành trình văn hóa đến các nước khác nhau, thậm chí là một số quốc gia hoặc vùng đất giả tưởng của chính Hergé nghĩ ra.



ree


Những tranh cãi


Tuy nhiên, bộ truyện Những cuộc phiêu lưu của Tintin cũng có một lịch sử không tốt đẹp mà sau này, tác giả Hergé thừa nhận đó là “tuổi trẻ non nớt”. Điều này bắt nguồn từ tòa báo Le Vingtième Siècle, một tờ báo bảo thủ đã ép Hergé biến Tintin trở thành một công cụ đả kích chính trị và phân biệt chủng tộc trong các tập truyện đầu tay. 


Thêm vào đó, nước Bỉ bị Đức chiếm đóng, Hergé vẫn được sáng tác truyện tranh nhưng kiểm duyệt nhiều hơn. Từ sau những năm 1940, Tintin không còn chức vụ nhà báo đưa tin chính trị nữa, nhân vật chỉ còn được xem là nhà thám hiểm. Sau thế chiến thứ hai, sự nổi tiếng của Tintin đã nhận lại nhiều đáng giá tiêu cực về góc nhìn phân biệt, Hergé đã thừa nhận sai lầm và vẽ lại nhiều khung truyện cũ trong các tập san đầu tiên. 


Năm 2011, bộ phim “Những cuộc phiêu lưu của Tintin”, Steven Spielberg đạo diễn, được xem là một tạo hình Tintin có chiều sâu nhất cho đến thời điểm hiện tại.


Sức ảnh hưởng của Tintin cũng trở thành tiền đề cho các nghiên cứu học thuật về Tintin, đôi khi được gọi là "Tintinology". Chủ đề này đã trở thành công trình nghiên cứu cả đời của một số nhà phê bình văn học ở Bỉ, Pháp và Vương quốc Anh.



ree


Hình ảnh nam tính của Tintin


Tintin mang một hình ảnh nam tính đặc biệt, không theo kiểu cơ bắp truyền thống, mà là dạng nam tính trung lập, phi tính dục và mang lý tưởng đạo đức cao. Đây là hình mẫu đàn ông lý tưởng của châu Âu thời hậu chiến: hành động, lý trí, khách quan, nhưng cũng là kiểu “người đàn ông bị tách khỏi cảm xúc cá nhân”.


Việc nhân vật Tintin không bị thu hút bởi chuyện tình cảm, đi ngược lại với hình ảnh đàn ông đầy dục vọng trong văn hóa đại chúng thời bấy giờ. Điều này khiến Tintin trở thành hình mẫu lý tưởng của một người đàn ông đạo đức, không bị chi phối bởi bản năng mà chỉ hành động vì công lý và sự thật.


Sự trung lập về tính cách cũng thúc đẩy một phong cách ăn mặc chiết trung ở Tintin, một phần ảnh hưởng từ việc nhân vật từng làm hướng đạo sinh. Sự kết hợp của thời trang quý tộc Anh – Pháp đến từ áo len cổ tròn màu camel hoặc xanh da trời, sơ mi trắng lịch sự, quần ống rộng thuộc thời trang đầu thế kỷ 20 và đôi khi mặc trench coat hoặc áo khoác kiểu thám tử.


Tintin vẫn được các nhà thiết kế và thương hiệu nhắc đến như một hình ảnh “retro minimalism” (tối giản cổ điển). Một số ảnh hưởng của Tintin trong thời trang như một số BST nam của Balenciaga có thiết kế kết hợp quần ống rộng và trench coat, Maison Kitsuné hay AMI Paris từng gợi lại hình bóng thời trang “nam châu Âu” mang hơi hướng Tintin.



ree


Cảm hứng cho thời trang


Quỹ Hergé sở hữu bản quyền hình ảnh Tintin rất nghiêm ngặt nên không có quá nhiều màn hợp tác chính thức giữa các thương hiệu và nhân vật. Những lần hợp tác chính thức có thể kể đến Uniqlo vào năm 2011, gần đây nhất là Đội tuyển bóng đá Quốc gia Bỉ thiết kế màu sắc trang phục theo tông màu Tintin vào năm 2024. Ngoài ra, cửa hàng chính thức Tintin Shop ở Bỉ và Anh cũng cho ra mắt các trang phục “sao y bản gốc” từ bộ truyện tranh, nhưng manh tính vật phẩm sưu tầm nhiều hơn thời trang.


Tuy nhiên, bản quyền không cản được nhiều thương hiệu lấy cảm hứng từ Tintin cho các BST quần áo của mình. Một số thương hiệu lấy cảm hứng từ Tintin hoặc phong cách giống mà các bạn có thể tham khảo như Maison Kitsuné (Pháp–Nhật) có nhiều trang phục mang hình ảnh “Tintin phiêu lưu trong thời đại mới”, một số mẫu giày cũng có nét giống Tintin như đôi Dr. Martens 1460/1461 hay Dr. Martens Pascal,...


Với phong cách tối giản cổ điển, gu ăn mặc của Tintin phù hợp với những người thích sự đơn giản, tri thức nhưng vẫn linh hoạt để phiêu lưu. Các bạn vẫn có thể tự phối cho mình một phong cách màu sắc giống như Tintin.



ree


Tintin mang một tạo hình tối giản nhưng ra đời trong một thời đại lịch sử rối ren, những chồng chéo về chính trị và đạo đức đặt lên nhân vật Tintin trong thế kỉ 20. Từ việc Hergé thừa nhận sai lầm và chỉnh sửa nội dung, Tintin không chỉ còn là một cậu phóng viên thích phiêu lưu, mà trở thành một biểu tượng mở: nơi người đọc có thể soi chiếu những câu hỏi về danh tính, trách nhiệm và vị trí của bản thân trong một thế giới đa nguyên, nhiều giọng nói và luôn chuyển động.













Comments


bottom of page